รวบ 3 หนุ่มจีนช๊อปปิ้ง ซื้อเมีย ในเวียดนาม


ภาพ จากวิดีโอที่ตำรวจถ่ายทำเอาไว้เป็นหลักฐานในกรณีหนึ่งก่อนหน้านี้ขณะหญิงสาว ที่มีเพียงผ้าเช็ดตัวนุ่งกระโจมอก ยืนให้ "เจ้าบ่าว" ในอนาคตของพวกเธอได้เลือก เหตุการณ์เช่นนี้แทบจะไม่มีให้ได้ยินอีกในช่วงปีหลังๆ แต่วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมาได้เกิดขึ้นอีกครั้ง. -- ภาพ: เหงือยเดือตินออนไลน์.
       
ASTVผู้จัดการออนไลน์ -- ตำรวจนครโฮจิมินห์ ได้บุกเข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนต์หลังหนึ่งในเขตอำเภอเติ่นฝู (Tan Phu) และจับกุมผู้ต้องสงสัยเอาไว้ 5 ราย เป็นชาวจีนแผ่นดินใหญ่ 3 คน ล่ามชาวเวียดนามอีก 1 คน กับอีก 1 คน เป็นผู้ประสานงานจัดหาหญิงสาว 
       
       ขณะเจ้าหน้าที่บุกเข้าไปในห้องดังกล่าว ชายชาวจีนทั้ง 3 คน กำลังสำรวจตรวจตราหญิงสาวชาวเวียดนาม 3 คน ภายในห้องพัก
       
       ตำรวจ ได้ทราบเบาะแสเกี่ยวกับเรื่องนี้ และบุกเข้าตรวจค้นอพาร์ตเมนต์จัสมินการ์เด้นในเวลาประมาณ 18 น. วันที่ 25 ต.ค.ที่ผ่านมา พบบุคคลทั้ง 4 แบบคาหนังคาเขาขณะดำเนินการดังกล่าว เหงือยเดือติน (Nguoi Dua Tin) หนังสือพิมพ์ออนไลน์ภาษาเวียดนามรายงานเว็บไซต์
       
       ชาย ชาวจีนทั้ง 3 คน คือ นายเยาหยันเป่า (Ye Yanbao) เกิดปี พ.ศ.2517 นายเย่หยันกุ้ย (Ya Yangui) เกิด พ.ศ.2518 กับนายอู๋เจอจุ้น (Wu Zejun) เกิด พ.ศ.2532 ทั้งนี้ เป็นปีเกิดที่ระบุในหนังสือเดินทางของแต่ละคน
       
       เจ้า หน้าที่ยังจับกุมชายชาวเวียดนามคนหนึ่งซึ่งมีภูมิลำเนาในอำเภอบี่งเติ่น (Binh Tan) นครโฮจิมินห์ ผู้ทำหน้าที่เป็นล่ามให้แก่กลุ่มชาวจีน และหญิงสาว และจับกุมชายชาวเวียดนามอีกคนหนึ่งซึ่งมีภูมิลำเนาในเขต อ.เติ่นฝู ในฐานะเป็นผู้จัดหาหญิงสาวเพื่อจับคู่กับชายชาวต่างชาติทั้ง 3 คน
       
       ขณะนี้ตำรวจยังควบคุมตัวผู้ต้องหาทั้ง 5 ราย ขณะทำการสืบสวนเพื่อขยายผล เหงือยเดือนติน กล่าว
       
       การ ค้ามนุษย์แบบจับคู่เริ่มซาลงไปในช่วงหลายปีมานี้ หลังจากทางการเข้มงวดกวดมากขึ้น ซึ่งเมื่อก่อนนี้ผู้ที่เข้าไปแสวงหาหญิงสาวพรมจารีในเวียดนามเพื่อเป็นภรรยา นั้นส่วนใหญ่เป็นชาวเกาหลี กับชาวจีนไต้หวัน สำหรับชาวจีนแผ่นดินใหญ่ นับเป็นกรณีที่ไม่ค่อยพบในแถบภาคใต้ของเวียดนาม
       
       หลาย ปีก่อนหน้านี้ การจับคู่ผ่านอินเทอร์เน็ตกระทำกันอย่างกว้างขวาง ฝ่ายชายจะเดินทางเข้าเวียดนามเพื่อสำรวจหาหญิงสาวที่ตนพอใจ จ่ายเงินค่าตอบแทนให้แก่ครอบครัวฝ่ายหญิง และจัดวิวาห์เป็นพิธีก่อนจะนำหญิงสาวกลับประเทศ
       
       การ เลือกเพศทารกเป็นต้นเหตุสำคัญของการค้าหญิงสาว โดยเ้ฉพาะอย่างยิ่งในสังคมที่นิยมลูกชายมากกว่าลูกสาว ทำให้มีชายจำนวนมากต้องอยู่อย่างเดียวดายไร้คู่ครอง ซึ่งเรื่องแบบนี้เกิดขึ้นทั้งในจีน ไต้หวัน และในเกาหลี ทำให้เกิดมีธุรกิจจัด “ทัวร์จับคู่” เข้าเวียดนามเมื่อหลายปีก่อนหน้านี้ ซึ่งเป็นการกระทำที่ผิดกฎหมาย
       
       ตาม รายงานของสื่อทางการเ้วียดนามก่อนหน้านี้ หญิงสาวส่วนใหญ่ที่เข้าร่วมขบวนการ “เมียซื้อ” นี้จะไปจากหมู่บ้านชนบทที่ยากจนในเขตที่ราบปากแม่น้ำโขง
       
       ที่ ผ่านมา หญิงสาวหลายคนประสบความสำเร็จการใช้ชีวิตคู่ในต่างแดน หลายคนไปตกระกำลำบากเพราะความแตกต่างทั้งทางด้านภาษา วัฒนธรรม และการกินการอยู่ หลายคนกลายเป็นทาสรับใช้ในครอบครัวของฝ่ายชาย กระทั่งเป็นนางบำเรอ หลายกรณีกลายเป็นโศกนาฏกรรม.



ที่มา: manager