สื่อมะกันอ้างเอกสารสโนวเดน แฉ"เอ็นเอสเอ"เจาะเครือข่าย ยาฮู-กูเกิล ทั่วโลก


เว็บไซต์วอชิงตันโพสต์ของสหรัฐรายงานเมื่อวันที่ 30 ตุลาคมที่ผ่านมา อ้างเอกสารของนายเอ็ดเวิร์ด สโนวเดน อดีตลูกจ้างสำนักงานความมั่นคงแห่งชาติ (เอ็นเอสเอ) ของสหรัฐ เปิดเผยข้อมูลชี้ว่า เอ็นเอสเอได้เจาะเครือข่ายซึ่งเชื่อมโยงฐานข้อมูลของยาฮูและกูเกิล บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ ที่มีอยู่ทั่วโลก อย่างลับๆ

เอกสารลับ ซึ่งระบุวันที่ 9 มกกราคม 2556 ระบุว่าเอ็นเอสเอได้ส่งข้อมูลจากเครือขายสากลของกูเกิล และยาฮู ไปยังหน่วยงานเก็บข้อมูลสำนักงานใหญ่ในรัฐแมริแลนด์ สหรัฐอเมริกา ทุกวัน โดยในช่วง 30 วันที่ผ่านมา มีข้อมูลที่สามารถระบุผู้ส่งและผู้รับอีเมล์ วันเวลา และเนื้อหาที่เป็นข้อความ เสียง รวมถึงวิดีโอ ของผู้ใช้บริการ ถูกนำเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบแล้วถึง 180 ล้านครั้ง

เหตุการณ์ดังกล่าวสร้างความไม่พอใจให้กับกูเกิล ซึ่งตั้งคำถามเกี่ยวกับการกระทำดังกล่าวว่าเป็นการละเมิดกฎหมายเกี่ยวกับการ จารกรรมข้อมูลหรือไม่
อย่างไรก็ตามในวันเดียวกัน นายพล คีธ อเล็กซานเดอร์ ผู้อำนวยการเอ็นเอสเอได้ปฏิเสธการดำเนินการดังกล่าวผ่านสำนักข่าวบลูมเบิร์ก โดยระบุว่า เอ็นเอสเอไม่ได้รับอนุญาตให้เข้าถึงเซิร์ฟเวอร์ของบริษัทอเมริกันใดๆก็ตาม ซึ่งหากจะกระทำการดังกล่าวเอ็นเอสเอจำเป็นต้องทำผ่านกระบวนการศาล

ทั้งนี้การเปิดเผยดังกล่าวมีขึ้นหลังมีข้อมูลชี้ว่าสหรัฐมีฐานสำหรับสอดแนมข้อมูลอยู่ในหลายประเทศทั่วโลกรวมถึงประเทศไทยด้วย 

 matichon.co.th