แท็กซี่ไทยติด 1 ใน 10 แท็กซี่ชั้นนำของโลก

เชื่อหรือไม่!?! แท็กซี่กรุงเทพฯ ติด 1 ใน 10 แท็กซี่ชั้นนำของโลก
แท็กซี่กรุงเทพฯในมุมมองของชาวต่างชาติติดอันดับ 8 สุดยอดบริการแท็กซี่ในระดับโลก

http://www.hotels.com เผยผลสำรวจระบุ แท็กซี่กรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 สุดยอดบริการแท็กซี่ในระดับโลก และได้รางวัลชมเชยในฐานะเมืองที่มีอัตราค่าบริการแท็กซี่คุ้มค่าที่สุด จากการสำรวจในกว่า 30 ประเทศ และ 28 เมืองทั่วโลก

http://www.hotels.com เผยผลสำรวจบริการรถแท็กซี่ประจำปีทั่วโลก ระบุว่า แท็กซี่ในกรุงเทพฯ ได้รับการโหวตให้เป็น 1 ใน 10 บริการแท็กซี่ที่ดีที่สุดในโลก ซึ่งทำการสำรวจในกว่า 30 ประเทศ และ 28 เมืองทั่วโลก โดยกรุงเทพฯ ติดอันดับ 8 ในการสำรวจประจำปี และได้รางวัลชมเชยในฐานะเมืองที่มีอัตราค่าบริการแท็กซี่คุ้มค่าที่สุด ซึ่งนักเดินทางโหวตให้คะแนนจากคุณสมบัติ 7 ข้อ ได้แก่ ความเป็นมิตร ความรู้เกี่ยวกับพื้นที่ ความสะอาด ความปลอดภัย คุณภาพการขับขี่ จำนวนแท็กซี่ที่พร้อมให้บริการ และความคุ้มค่า

แม้ว่าปีนี้จะไม่ติด 1 ใน 5 บริการแท็กซี่ที่ดีที่สุดในโลกได้เช่นเดียวกับปีก่อนๆ บริการแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ติดอันดับ 1 (ร่วมกับลอนดอน) ในแง่ของความคุ้มค่า ซึ่งไม่ใช่เรื่องน่าแปลกใจแต่อย่างใด เพราะในกรุงเทพฯ เต็มไปด้วยรถแท็กซี่ที่ไม่เพียงเรียกใช้ได้อย่างสะดวกเท่านั้น (มีอยู่ทุกซอกทุกมุม) แต่ยังให้ความคุ้มค่าสูงสุดแก่นักเดินทางอีกด้วย



การสำรวจประจำปีเกี่ยวกับบริการแท็กซี่ของ Hotels.com ไม่เพียงแต่สำรวจความคิดเห็นผู้คนใน 30 ประเทศ แต่ยังสำรวจความคิดเห็นคนขับรถแท็กซี่ใน 28 เมืองทั่วโลกด้วย จากการสำรวจทั่วโลกดังกล่าว พบว่า สิ่งของที่คนทั่วไปคาดไม่ถึงว่านักเดินทางทั่วโลกมักลืมทิ้งไว้ในรถแท็กซี่ ก็คือ ฟันปลอม ทรอมโบน และขาเทียม และพบว่าสิ่งของที่มักลืมไว้ในรถแท็กซี่มากที่สุด คือ โทรศัพท์มือถือ ขณะที่คนขับรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ที่ตอบแบบสำรวจให้ข้อมูลที่แตกต่างออกไป โดยสิ่งที่มักลืมไว้ในรถแท็กซี่มากที่สุด คือ อาหาร (63%) ตามด้วยกุญแจ (23%) แล็ปท็อป (10%) และกระเป๋าถือ (6%)

สำหรับคำถามที่ว่า ชาติใดเป็นที่ชื่นชอบของคนขับแท็กซี่ทั่วโลกมากที่สุด คำตอบคือ ชาวอเมริกัน (24.3%) ขณะที่คนรถแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ที่ตอบแบบสำรวจ ระบุว่า ไม่ได้ชื่นชอบชาติใดเป็นพิเศษ แต่ถ้าให้เลือกได้ก็ชอบที่จะรับชาวอังกฤษ อเมริกัน ฝรั่งเศส เยอรมัน สเปน และไอริช เท่าๆ กัน

สิ่งหนึ่งที่คนขับแท็กซี่ในกรุงเทพฯ เห็นตรงกัน คือ ชาวอเมริกันให้ทิปมากที่สุด (53%) ตามด้วย ชาวฝรั่งเศส (16%) สเปน (13%) เยอรมัน (10%) และไอริช (6%)

ขณะที่การเดินทางด้วยรถแท็กซี่ทั้งขาไปและออกจากสนามบินเป็นทางเลือกในการ เดินทางที่ได้รับความนิยมสูงสุด โดยคนขับแท็กซี่ทั่วโลกเลือกข้อนี้ 34% และผู้โดยสารเลือกข้อนี้ 50% โดยแท็กซี่ในกรุงเทพฯ ชอบรับผู้โดยสารไปส่งที่สนามบิน ตามข้อมูลข้างล่างนี้




นอกจากนี้ http://www.hotels.com ยังได้สำรวจสิ่งอื่นเกี่ยวกับ แท็กซี่ พบว่า

- วัตถุที่น่าสนใจอื่นๆ ที่คนขับแท็กซี่เคยพบว่ามีผู้โดยสารลืมไว้ ได้แก่ เงิน 16,000 ดอลลาร์ออสเตรเลีย เงิน 10,000 ดอลลาร์สหรัฐ และเงิน 8,000 กุลเดิน (เหรียญเงินและหน่วยเงินตราของเนเธอร์แลนด์)

- กว่าครึ่งหนึ่งของนักเดินทาง (53%) มักจะเลือกแท็กซี่เป็นพาหนะเดินทางจากสนามบินไปยังโรงแรมที่พัก

- ขณะที่คนส่วนใหญ่จะสอบถามหาจำนวนที่ใกล้เคียงที่สุดเมื่อต้องให้ทิป (38%) ผู้โดยสารรถแท็กซี่มีแนวโน้มที่จะไม่ให้ทิปเกิน 10% สำหรับการเดินทางแต่ละเที่ยว

- บริการในรถแท็กซี่ที่ผู้โดยสารเห็นว่าสำคัญที่สุด คือ บริการ WiFi (14%) ซึ่งแซงหน้าวิทยุและเพลง


คน(ใน)กรุงเทพฯส่วนใหญ่นั้น มีมุมมองต่อบริการของแท็กซี่ในกรุงเทพฯที่ค่อนข้างติดลบ


อย่างไรก็ดีนี่คือมุมมองและผลสำรวจของชาวต่าง ชาติ ขณะที่คน(ใน)กรุงเทพฯส่วนใหญ่นั้น มีมุมมองต่อบริการของแท็กซี่ในกรุงเทพฯที่ค่อนข้างติดลบ โดยเฉพาะกับปัญหาอันดับหนึ่ง ที่ปฏิเสธไม่รับผู้โดยสารคนไทย

และนี่ก็คือข้อมูลปัญหาต่างๆของแท็กซี่ที่มีผู้โดยสารร้องเรียนไปยัง “กรมการขนส่งทางบก” ในช่วงเดือนระหว่างเดือน ต.ค. 54–ก.ย. 55 และ ช่วงเดือน ต.ค. 55 – เม.ย. 56 ซึ่งมีการร้องเรียนเข้ามา 20,162 ราย




ข้อมูลปัญหาต่างๆของแท็กซี่ที่มีผู้โดยสารร้องเรียนไปยัง “กรมการขนส่งทางบก”

นั่นคือข้อร้องเรียนต่างๆที่แท็กซี่มีต่อผู้ โดยสารคนไทย ซึ่งเป็นปัญหาที่ทางผู้เกี่ยวข้องจะต้องช่วยกันแก้ไข อย่าให้ว่าได้ว่าแท็กซี่ไทยดีแต่ให้บริการชาวต่างชาติ(เพราะจ่ายดี ทิปดี) แต่ไม่ยอมให้บริการคนไทยด้วยกันเอง

**************************************************************

สามารถส่งข้อมูลข่าวสารด้านการท่องเที่ยว-อาหารมาได้ที่ กอง บก.ข่าวท่องเที่ยว แฟกซ์ 0-2629-4467 อีเมล์ travel_astvmgr@hotmail.com

เครดิต: http://www.manager.co.th