กลุ่มติดอาวุธทาลิบันในปากีฯเต้น สหรัฐส่งเครื่องบินไร้คนขับเด็ดชีพหน.ใหญ่ดับ เผยมีค่าหัว 150 ล้านบาท


เมื่อวันที่ 2 พฤศจิกายน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า กลุ่มชนเผ่าและกลุ่มติดอาวุธทาลิบันในจังหวัดวาซีริสถานของปากีสถานใช้อาวุธ ปืนกระหน่ำยิงโจมตีเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐอเมริกาที่บินลาดตระเวณอยู่ เหนือพื้นที่ดังกล่าวเป็นการตอบโต้ หลังจากเมื่อวันก่อนสหรัฐส่งเครื่องบินไร้คนขับยิงจรวด 2 ลูกถล่มขบวนรถของนายฮากีมุลเลาะห์ เมห์ซุด หัวหน้ากลุ่มติดอาวุธทาลิบัน ซึ่งทางการสหรัฐตั้งค่าหัวไว้สูงถึง 5 ล้านดอลลาร์สหรัฐ(ราว 150 ล้านบาท)จนเสียชีวิตพร้อมพรรคพวกอีก 4 คน ในเหตุที่เกิดบริเวณหมู่บ้านดันดีดาร์ปาเคล ห่างจากเมืองมิรานชาห์ เมืองเอกของจังหวัดวาซีริสถานไปราว 5 กิโลเมตร

 ผู้เชี่ยวชาญด้าน ความมั่นคงชี้ว่า การตายของนายเมห์ซุดจะส่งผลกระทบอย่างสำคัญต่อเครือข่ายติดอาวุธของกลุ่มทา ลิบันและการเจรจาสันติภาพกับกลุ่มทาลิบัน  อย่างไรก็ตาม การตายของเมห์ซุดสะท้อนให้เห็นถึงความสำเร็จของปฏิบัติการโจมตีด้วยเครื่อง บินไร้คนขับของสำนักข่าวกรองกลาง(ซีไอเอ)ของสหรัฐที่พุ่งเป้ากวาดล้างกลุ่ม ติดอาวุธทาลิบันที่เคลื่อนไหวอยู่ตามแนวชายแดนปากีสถานติดกับอัฟกานิสถาน ซึ่งก็ทำให้มีพลเรือนบาดเจ็บล้มตายไปเป็นจำนวนมากด้วย 


 รายงานระบุว่า เมห์ซุดก้าวขึ้นมากุมบังเหียนกลุ่มทีทีพีหลังการต่อสู้อย่างหนักเพื่อชิง อำนาจผู้นำกลุ่มหลังการตายของนายไบตุลเลาะห์ เมห์ซุด ผู้ก่อตั้งกลุ่มทีทีพีที่ถูกเครื่องบินไร้คนขับของสหรัฐโจมตีในปี 2552 นายเมห์ซุดถูกมองว่าเป็นพวกหัวรุนแรงที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุโจมตีใหญ่ๆ ของกลุ่มทีทีพีหลายเหตุการณ์ ซึ่งรวมถึงความพยายามยิงสังหาร มาลาลา ยูซัฟไซ เด็กหญิงชาวปากีสถานที่เคลื่อนไหวต่อสู้เพื่อสิทธิทางการศึกษาของเด็ก ผู้หญิง ซึ่งเป็นข่าวกระฉ่อนไปทั่วโลกเมื่อเดือนตุลาคมปีที่ผ่านมา

 matichon.co.th