วัยรุ่นไทยยุคใหม่ น้องชายใหญ่ขึ้น จริงหรือ?


นายจำรอง แพงหนองยาง รองผู้อำนวยการมูลนิธิเพื่อนพนักงานบริการ (SWING) กล่าวว่า ถุงยางอนามัยที่ ภาครัฐเทงบประมาณจัดซื้อให้แก่หน่วยงานและองค์กรต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้ประชาชนเข้าถึงการมีเพศสัมพันธ์อย่างปลอดภัยนั้น ในส่วนของมูลนิธิฯ พบว่า มีปัญหาสัดส่วนของถุงยางแต่ละขนาดไม่เหมาะสมกับผู้มาขอรับบริการ โดยขนาดของถุงยางอนามัยที่ส่งมายังมูลนิธิฯกว่าร้อยละ 30-40 เป็นขนาด 49 มิลลิเมตร (มม.) ขณะที่ขนาด 52 มม. 54 มม. และ 56 มม.ซึ่งเป็นที่ต้องการจำนวนมากนั้นมีสัดส่วนที่น้อย โดยเฉพาะขนาด 56 มม.เพราะในกลุ่มพนักงานบริการลูกค้าส่วนใหญ่จะเป็นชาวต่างชาติ จึงต้องใช้ถุงยางอนามัยขนาดใหญ่สำหรับชาวต่างชาติคือ 56 มม. แต่เมื่อมีการจัดสัดส่วนที่ไม่เหมาะสม ทำให้ต้องมีการหยิบยืมถุงยางอนามัยกันเองระหว่างกลุ่มบริการ และทำให้ถุงยางขนาด 49 มม.เหลือทิ้งอยู่ในมูลนิธิฯ เกือบทั้งหมด ซึ่งนอกจากจะเสียงบประมาณโดยใช่เหตุแล้ว ยังไม่ได้ถูกนำมาใช้ในการป้องกันควบคุมโรคด้วย
 
วัยรุ่นยุคใหม่ “เจ้าโลก” ใหญ่ขึ้น เมินคอนดอมขนาด 49 มม. - โพลชี้สังคมตีตราเอดส์
       
    “กลุ่ม วัยรุ่นก็ไม่นิยมใช้ถุงยางขนาด 49 มม.อีกต่อไป เพราะขนาดโตขึ้น เนื่องจากมีการรับประทานอาหาร และอาหารเสริมต่างๆ ทำให้ร่างกายมีขนาดสูงใหญ่กว่าวัยรุ่นสมัยก่อน จึงอยากเรียกร้องให้ คร.และสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) จัดซื้อถุงยางขนาด 56 มม.ให้มากขึ้น รวมถึงเพิ่มสัดส่วนสารหล่อลื่นให้พอเหมาะกับจำนวนถุงยาง เพราะปัจจุบันสมมติได้รับถุงยางจำนวน 1,000 ชิ้น จะมีสารหล่อลื่นมาด้วยประมาณ 400 ชิ้นเท่านั้น ซึ่งสารหล่อลื่นเป็นสิ่งจำเป็นสำหรับกลุ่มชายรักชาย เพราะนอกจากจะไม่ช่วยให้ถุงยางฉีกขาดแล้วยังช่วยป้องกันไม่ให้ช่องทวารหนัก ฉีกขาดด้วย รวมถึงกลุ่มผู้หญิงที่มีช่องคลอดแห้งก็จำเป็นต้องใช้” นายจำรอง กล่าว


       
    นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ รองอธิบดี คร.กล่าวว่า ถุงยางอนามัยไม่ ว่าจะขนาดเท่าไรก็มีรายงานจากสำนักงานสาธารณสุขจังหวัด (สสจ.) แต่ละแห่งว่ามีปัญหาถุงยางอนามัยไม่เพียงพอ แต่จากข้อเรียกร้องของกลุ่มพนักงานบริการ ในการจัดซื้อถุงยางอนามัยเพิ่มจำนวน 40 ล้านชิ้น ตามนโยบายของ รมว.สาธารณสุขนั้น ก็จะพยายามปรับสัดส่วนจำนวนถุงยางอนามัยขนาด 52 54 และ 56 มม.มีปริมาณเพิ่มมากขึ้น





http://www.manager.co.th/Qol/ViewNews.aspx?NewsID=9560000147645