ธุรกิจศัลยกรรมเกาหลีรุ่ง แพทย์ไทยแห่ไปเรียน


นายกสมาคมศัลยกรรมฯ แนะแพทย์รุ่นใหม่อย่าทำตามเทรนเกาหลี ร่วมทัวร์เรียนศัลยกรรมหลักสูตรเร่งรัด พร้อมเตือนประชาชนต้องรอบคอบก่อนตัดสินใจทำศัลยกรรม

นายแพทย์ชลธิศ สินรัชตานันท์ นายกสมาคมศัลยกรรมตกแต่งใบหน้าแห่งประเทศไทย และแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมของไทย กล่าวถึงกรณีกลุ่มเอเจนซี่ บริษัทข้ามชาติประเทศเกาหลีจำนวนมาก เข้ามาเปิดในประเทศไทย เพื่อจัดทัวร์พาผู้ที่สนใจเดินทางไปทำศัลยกรรมความงามที่ประเทศเกาหลี และยังขยายเป็นทัวร์นำแพทย์รุ่นใหม่ ที่ต้องการไปศึกษาเพิ่มเติมเกี่ยวกับการทำศัลยกรรมเทรนด์เกาหลี ว่าจากการตรวจสอบพบว่า ทัวร์ลักษณะนี้มีมากขึ้น โดยจัดในลักษณะ โครงการแพทย์หรืออบรมสัมมนาวิธีศัลยกรรมต่างๆ เป็นคอร์สให้เลือกตามหลักสูตรเร่งรัด 3-7 วัน

เมื่อจบหลักสูตรได้รับใบประกาศ มีแพทย์รุ่นใหม่สนใจจำนวนมาก ทั้งแพทย์ที่จบแพทย์ทั่วไป ในฐานะแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านศัลยกรรมตกแต่งใบหน้า มองว่า การจัดทัวร์ให้แพทย์ในรูปแบบดังกล่าวไม่ได้มาตรฐาน เพราะเป็นการพาไปศึกษาตามคลินิกเอกชน ไม่ใช่การศึกษาในสถาบันการศึกษา ที่มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญให้การรับรอง จึงไม่ถูกต้องตามหลักวิชาการและมาตรฐานการศึกษา อนาคตจะเป็นตัวทำลายวงการศัลยกรรมไทย เพราะหากใช้วิธีลัด ไม่สั่งสมประสบการณ์และฝีมือตามหลักวิชาการ ที่ต้องฝึกอบรมในระดับบอร์ด ที่เกี่ยวข้องกับงานศัลยกรรมอย่างน้อย 3 ปี จะเกิดความเสียหายกับผู้รับบริการ ชื่อเสียงที่ศัลยแพทย์ไทยสั่งสมมานานจนเป็นที่ยอมรับทั่วโลก จะถึงจุดตกต่ำ จึงขอให้แพทย์รุ่นใหม่ เน้นการศึกษาเชิงคุณภาพมากกว่าตามเทรนด์เพื่อเร่งเปิดธุรกิจดึงเม็ดเงินใน ตลาด ส่วนประชาชนที่ต้องการทำศัลยกรรม ควรหาข้อมูล ตรวจสอบแพทย์ที่จะไปทำอย่างรอบคอบ ก่อนการตัดสินใจ เพราะการทำศัลยกรรมจะอยู่กับตัวเราตลอดชีวิต

 คลิกชมภาพต่อไปคลิกชมภาพต่อไปคลิกชมภาพต่อไปคลิกชมภาพต่อไปคลิกชมภาพต่อไปคลิกชมภาพต่อไปคลิกชมภาพต่อไป 

sanook.com